Tôi đã may mắn được làm việc với một số lượng lớn các công ty trong 14 năm sự nghiệp SEO của mình và đã thấy nhiều cách triển khai khác nhau của một “Chiến dịch SEO”. Tôi đã thấy những gì hiệu quả và những gì không, đặc biệt là ở cấp công ty.
Sau đây là 10 bài học tôi đã học được trong nhiều năm để giúp bạn biết những gì cần tìm khi chạy hoặc quản lý chiến dịch SEO của riêng bạn. Hy vọng rằng bạn thấy thông tin có giá trị!
Bài học số 1 – Đừng bỏ qua các Đề xuất SEO
Nói cách khác, các đề xuất SEO cần được ưu tiên tương ứng trong danh sách tất cả các nhiệm vụ khác mà nhóm CNTT của bạn đang cố gắng hoàn thành cho trang web của bạn.
Điều quan trọng cần hiểu là hầu hết các nhóm CNTT không có nhiều thông tin chi tiết về phân tích và không biết lượng truy cập (và cuối cùng là doanh thu) mà tìm kiếm không phải trả tiền đang tạo ra. Đảm bảo chia sẻ thông tin này với họ, cùng với các cơ hội tiềm năng mà tìm kiếm có thể mang lại cho trang web nếu nó được tối ưu hóa tốt hơn. Rốt cuộc, tên của trò chơi trong nền kinh tế này là bán hàng và bạn không thể kiếm được tiền nếu bạn không có khách hàng.
Đừng đánh giá thấp một số dự án và hoạt động khác mà nhóm CNTT và nhà phát triển web tham gia, nhưng một số ít có tác động kinh doanh tương tự như một danh sách hàng đầu trên Google cho các từ khóa phù hợp.
Khuyến khích các nhóm của bạn ưu tiên triển khai các đề xuất SEO và chia sẻ sự thành công của các đề xuất đó sau khi chúng được triển khai.
Bài học số 2 – Giải quyết vấn đề CMS
Trong thời đại ngày nay, bạn có thể nghĩ rằng tất cả các hệ thống CMS đều thân thiện với SEO. Không may, không phải trường hợp này.
Đảm bảo hệ thống CMS của bạn được chuyên gia SEO đánh giá để xác định các vấn đề tiềm ẩn như:
- Cấu trúc URL gây ra nội dung trùng lặp / khó lập chỉ mục
- ID phiên
- Các menu thả xuống JavaScript hoặc Flash không thể lập chỉ mục
- Thiếu hỗ trợ cho tiêu đề trang tùy chỉnh
- Thiếu hỗ trợ cho các thẻ rel = canonical
Có gần 100 vấn đề kỹ thuật tiềm ẩn khác trên trang web có thể gây ra sự cố công cụ tìm kiếm. Đảm bảo rằng hệ thống CMS của bạn được đánh giá chuyên nghiệp cho những vấn đề này vì một số vấn đề trong số chúng có thể gây ra các vấn đề lớn về lập chỉ mục và xếp hạng.
Bài học số 3 – Thực hiện Nghiên cứu Từ khóa của Bạn (Và Hiểu Người dùng của Bạn Tốt hơn)
Nghiên cứu từ khóa thực sự là nghiên cứu người dùng mô tả chi tiết cách khách hàng của bạn sử dụng ngôn ngữ để mô tả sản phẩm, dịch vụ và nội dung của bạn. Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng ngôn ngữ quen thuộc.
Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ tiếp thị của riêng mình để thúc đẩy cuộc trò chuyện trực tuyến, nhưng đừng bỏ qua các từ khóa mà bạn biết mọi người đang sử dụng. Tôi không thể cho bạn biết số lần tôi đã phải giải thích với mọi người rằng mặc dù tôi đánh giá cao ý định của họ trong việc tạo ra một câu chuyện phù hợp với mục tiêu tiếp thị của họ, nhưng họ không thể bỏ qua những từ khóa thường được khách hàng sử dụng.
Ví dụ: bạn có thể nói bạn là một cửa hàng sửa chữa ô tô, nhưng bạn sẽ bỏ lỡ khối lượng tìm kiếm tiềm năng khổng lồ nếu bạn cũng không tối ưu hóa cho cụm từ “sửa chữa ô tô”.
Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn có sự phân đoạn tốt giữa các từ khóa được gắn thương hiệu và không có thương hiệu và bạn đang liên tục nghiên cứu hiệu suất dài hạn của mình, đặc biệt là về việc tìm ra các cơ hội mới cho các từ khóa bổ sung để nhắm mục tiêu.
Bạn có thể đo lường và tối ưu hóa các điều khoản cạnh tranh cao, nhưng đừng để những điều khoản đó chi phối sự tập trung của bạn để bạn chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng băng chìm. Hầu hết các chiến dịch SEO doanh nghiệp đều có số lượng lưu lượng truy cập khổng lồ đến từ toàn bộ các thuật ngữ đuôi dài. Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, đuôi dài đó là phần lớn lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền.
Bài học số 4 – Có một chiến lược nội dung mạnh mẽ
Đây là một trong những thách thức khó khăn nhất mà hầu hết các doanh nghiệp phải đối mặt. Nếu bạn muốn được liệt kê ở đầu Google cho một từ khóa cụ thể, bạn phải chấp nhận thực tế rằng bạn cần phải liên tục xuất bản nội dung mạnh mẽ, có thẩm quyền liên quan đến từ khóa đó.
Nếu bạn không có đủ nguồn lực cho hoạt động này, bạn có thể sẽ thua đối thủ cạnh tranh về lâu dài. Điều quan trọng là phải hiểu rằng sự cường điệu tiếp thị thường không được coi là nội dung mạnh mẽ, có thẩm quyền.
Bạn cần đặt mình vào vị trí của một công cụ tìm kiếm và thực sự đánh giá xem nội dung của bạn có xếp hạng là một trong 10 tài nguyên hàng đầu trên thế giới cho những người dùng tìm thấy thông tin về từ khóa bạn đang tối ưu hóa hay không.
Bài học số 5 – Tích hợp phương tiện truyền thông xã hội với SEO
Không có gì bí mật khi gần đây mạng xã hội trở nên quan trọng hơn rất nhiều đối với xếp hạng tìm kiếm. Từ đề cập xã hội đến xây dựng liên kết, để thành công, bạn cần kết hợp truyền thông xã hội vào nỗ lực SEO của mình.
Có một điều tối thiểu để đảm bảo rằng nhóm truyền thông xã hội của bạn hiểu bạn đang nhắm mục tiêu từ khóa nào và những từ khóa đó đang nhắm mục tiêu. Tích hợp các phương pháp hay nhất về SEO vào viết blog, tweet, sản xuất và chia sẻ video, các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Pinterest, và nền tảng cộng đồng của riêng bạn là những phần quan trọng của câu đố SEO.
Đảm bảo nhóm SEO và nhóm truyền thông xã hội của bạn liên lạc thường xuyên để có được kết quả tốt nhất từ cả hai chương trình.
Bài học số 6 – Phát triển một chiến lược chuyển đổi liên kết nhất quán
Có được các liên kết không bao giờ là dễ dàng. Nếu bạn muốn làm đúng, nó thậm chí còn khó hơn.
Một khi bạn có một vài mục trong danh bạ và một số kết quả thấp khác phía sau bạn, thực sự không có phương pháp duy nhất nào để kiếm được liên kết. Đây là lý do tại sao các công cụ tìm kiếm đặt chúng rất quan trọng trong các thuật toán xếp hạng của họ.
Chìa khóa để liên kết nhất quán là tiếp thị liên tục và hiệu quả nội dung có giá trị và phù hợp cho một nhóm mục tiêu. Cần có sự sáng tạo, kiên nhẫn và cam kết, cũng như một chiến lược tích hợp, để điều chỉnh tất cả các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của bạn với các phương pháp hay nhất về xây dựng liên kết.
Bài học số 7 – Xây dựng nền tảng phân tích vững chắc giúp hiểu được hành vi của người dùng
Để đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu nhằm cải thiện ROI, bạn cần hiểu các chỉ số hiệu suất của mình và có thể xác định chính xác các chỉ số hiệu suất đó. Do đó, ở mức tối thiểu, bạn cần một nền tảng phân tích trang web toàn diện đã được định cấu hình đúng để đo lường lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền, hiệu suất có thương hiệu so với không có thương hiệu và chuyển đổi.
Hệ thống phân tích trang web của bạn nên được tích hợp với dữ liệu CRM, dữ liệu xếp hạng và dữ liệu hiệu suất mạng xã hội của bạn để có được cái nhìn tổng quan đầy đủ nhất có thể về hành vi của người dùng trên trang web của bạn và các tài nguyên tiếp thị kỹ thuật số khác.
Khả năng hiển thị này cho phép bạn đo lường những thay đổi về hiệu suất dựa trên chi phí hoặc dựa trên một loạt các hoạt động, do đó cho phép bạn đánh giá mức độ hiệu quả của các biện pháp này trong việc tạo ra doanh thu gia tăng.
Bài học số 8 – Luôn kiểm tra
Với nền tảng phân tích vững chắc, bạn không chỉ có thể hiểu được hiệu suất mà còn có thể thử nghiệm các chiến thuật mới và đánh giá hiệu quả của chúng. Các yếu tố của trang web như thiết kế trang đích, tiêu đề trang, kỹ thuật thu nhận liên kết, phân đoạn nội dung và lời kêu gọi hành động cần được kiểm tra liên tục để cải thiện.
Tỷ lệ chuyển đổi tăng nhỏ có thể dẫn đến tăng doanh số bán hàng lớn và bạn không bao giờ biết tìm những mức tăng chuyển đổi đó ở đâu trừ khi bạn siêng năng trong quá trình thử nghiệm và tối ưu hóa liên tục. Ngay cả thử nghiệm A / B đơn giản cũng có thể mang lại những lợi ích to lớn khi được áp dụng nhất quán cho ứng dụng chính xác.
Bài học 9 – Tích hợp tìm kiếm có trả tiền và không phải trả tiền
Tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa tìm kiếm có trả tiền và không phải trả tiền là một thách thức đối với nhiều công ty. Mỗi thị trường có một chút khác biệt và cần một thời gian cũng như thử nghiệm để đưa ra ngân sách chi tiêu tối ưu dựa trên xếp hạng không phải trả tiền của bạn.
Bạn có thể tăng hiệu quả của các chương trình tìm kiếm có trả tiền và không phải trả tiền của mình bằng cách đảm bảo rằng dữ liệu hiệu suất được chia sẻ giữa cả hai nhóm. Hiệu suất của các từ khóa không phải trả tiền của bạn sẽ ảnh hưởng đến những từ bạn nhắm mục tiêu trong tìm kiếm có trả tiền và ngược lại.
Đảm bảo các từ khóa hoạt động hàng đầu được xác định và truyền đạt cho cả hai nhóm là bước quan trọng đầu tiên trong việc tích hợp tìm kiếm không phải trả tiền và tìm kiếm có trả tiền.
Bài học 10 – Phát triển cấu trúc đào tạo và truyền thông mạnh mẽ
Trao quyền cho các thành viên trong nhóm của bạn để đóng góp vào sự thành công của chương trình SEO của bạn thông qua đào tạo thực hành SEO tốt nhất sẽ được đền đáp về lâu dài. Để thực hiện một chiến dịch SEO cấp doanh nghiệp thành công đòi hỏi sự đóng góp của nhiều thành viên trong nhóm, bao gồm nhân viên CNTT, người viết và nhà phát triển nội dung, thành viên của nhóm truyền thông xã hội và thậm chí cả giám đốc điều hành.
Cập nhật cho tất cả những người này về cách họ có thể đóng góp vào nỗ lực SEO của bạn và lý do tại sao đóng góp của họ lại quan trọng như vậy là rất quan trọng trong việc xây dựng một chương trình có thể mở rộng sẽ tạo ra kết quả.
Tốt nghiệp
Hy vọng rằng 10 bài học này đã cung cấp cho bạn những ý tưởng cụ thể về cách cải thiện chương trình SEO của riêng bạn, đặc biệt nếu bạn đang thực hiện một chiến dịch SEO của công ty. Nếu bạn tuân thủ những nguyên tắc này, bạn có cơ hội thành công cao nhất. Nhiều may mắn!
Nguồn: www.searchenginewatch.com