SEO Năm 2023 Có Những Thay Đổi Gì?

Chào mừng các bạn đã quay trở lại với website Greenweb. Các bạn biết đấy năm 2023 sắp khép lại rồi. Một năm mới lại sắp diễn ra, vậy các bạn đã biết được SEO năm 2023 có gì thay đổi hay không? Bài viết này, mình sẽ cùng các bạn luận vài quan điểm nhé!

SEO 2023 sẽ thay đổi như thế nào và Marketer phải làm gì để thích ứng với RankBrain? Cùng với một số ý kiến các anh em trong ngành và đưa ra những chiến thuật SEO 2023 độc đáo nhất.

I. Video – Xu hướng SEO 2023

Youtube – Đã làm nên tên tuổi rất nhiều cái tên trong năm 2023 vừa qua. Video đang trở thành định dạng content được yêu thích nhất. Để Video trên trang web của bạn lên Top Google. Bạn cần hãy chú ý những điểm dưới đây nhé!

  • Tiêu đề: Từ khoá phải có mặt trong tiêu đề video và được đặt ở phần đầu. Lưu ý: rằng Google chỉ hiển thị 50 – 60 ký tự đầu tiên.
  • Phần mô tả: Từ khóa phải xuất hiện tại phần mô tả, tốt nhất là trong vòng 25 từ đầu tiên.
  • Nội dung clip: Nhân vật trong video phải có câu thoại nhắc lại từ khóa, để video được đánh giá là liên quan tới tiêu đề và mô tả.
  • Tên file: Tên file của video khi được đăng tải cần chứa từ khoá và thể hiện đúng nội dung video đề cập(tên file có dạng theo đường link thì càng tốt nhé).
  • Lượng comment, bình luận, chia sẻ, theo dõi: Càng chăm tương tác với người xem, video của bạn càng tăng điểm.

Bạn cần biết: Chèn video lên website sẽ làm tốc độ load website chậm hơn. Do đó, bạn cần chú ý về kỹ thuật chèn video vào website của bạn.

II. CTR và Dwell Time

Một SEOer thì không còn lạ lùng gì nữa với hai cái tên này. Nhưng mình cũng xin nhắc lại. CTR là tỷ lệ click vào bài viết. Dwell Time là thời gian người search google ở trên trang website của bạn.

Thuật toán của Google năm 2023 sẽ ưu tiên hiển thị những trang web giữ chân người đọc thật lâu. Bởi có khả năng cao là họ thích các bài viết trên trang đó. Do được Google ưu tiên hiển thị, tỷ lệ click vào trang lại càng cao hơn và trang càng dễ cơ hội leo lên top đầu.

Theo SearchMetrics, Dwell Time trung bình của top 10 kết quả search google là 3 phút 10 giây. Để tăng Dwell Time, đồng nghĩa với việc bạn giảm bounce rate. Bạn lưu ý rằng content lúc nào cũng là vua. Dù viết có hay gấp mấy lần nhưng bố cục bài viết không bắt mắt người dùng thì bounce rate sẽ tăng cao. Điều này làm ảnh hưởng đến thứ hạng website rất nhiều.

III. Voice Search

Voice Search đóng vai trò quan trọng trong SEO năm 2023. Trước cuộc cách mạng công nghệ tới từ smartphone. Người ta đơn giản chỉ điền thông tin thủ công trong thanh công cụ tìm kiếm. Đây là lý do mà các SEOer đặc biệt dành thời gian để trang web của mình đứng top trong các keyword tìm kiếm hot.

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của smartphone, con người có thể dùng giọng nói để tra cứu thông tin một cách dễ dàng. Điều này làm thay đổi mạnh mẽ SEO và hoạt động Inbound Marketing.

Voice Search đang gần với người dùng hơn bao giờ hết, khi dự báo từ Econsultancy, một trong những Agency lớn nhất tại Anh Quốc đã cho thấy: Hơn 50% lượt tìm kiếm trên Internet sẽ tới từ Voice Search.

IV. Tạo Content độc đáo cực chất

Mặc dù online ads vẫn có giá trị trong digital marketing, không phủ nhận thực tế rằng nó ngày càng đắt đỏ hơn. Cũng chẳng có điều gì kiểm chứng rằng người dùng sẽ click vào các bài quảng cáo trên Google.

Nhiều số liệu chỉ ra rằng: Chỉ có 9% tổng số quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số gây được sự chú ý của người xem. Khiến họ “dán mắt” vào xem quá 1 giây đồng hồ. Nghiên cứu khác thì cho thấy. Các ứng dụng chặn quảng cáo đang được cài đặt trên 615 triệu thiết bị kỹ thuật số (theo khảo sát năm 2017).

Chất lượng nội dung luôn là nền tảng của SEO. Đứng trước sự suy thoái của ads, content vốn quan trọng, nay còn quan trọng hơn. Content là vua – 1 câu nói bất hữu không thể chối từ.

Trong xu hướng SEO 2023, content không chỉ đơn giản là những bài viết cô đọng. Truyền tải nhiều thông tin hữu ích đơn thuần. Mà còn phải mang tính sáng tạo, truyền tải thông điệp bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau (như video, infographic,…).

V. UX di động sẽ xác định thứ hạng

Theo công bố của Google Canada, cho thấy có tới 60% lượt tìm kiếm hiện nay tới từ các thiết bị di động. Google sẽ dựa trên tiêu chí phiên bản di động của website để đánh giá và xếp hạng website trong trang tìm kiếm giống như các tiêu chí xếp hạng website thông thường khác.

=> Bạn có thể kiểm tra mức độ thân thiện của phiên bản mobile bằng công cụ của Google tại đường link này https://search.google.com/test/mobile-friendly.

Lưu ý: Những trang bị chuyển hướng trên di động bằng cách xuất hiện địa chỉ “m” phía trước. URL khi truy cập sẽ tụt hạng so với những trang không thay đổi hiển thị trên bản di động.

Với những trang web có phiên bản di động không chuyển hướng. Nhưng lại thiếu thông tin so với bản desktop. Và khó sử dụng trên mobile, cũng sẽ bị Google đánh giá thấp.

VI. Snippet – Xu hướng SEO năm 2023

Năm 2023 được dự báo là thời điểm Snippet thống trị và xuất hiện dày đặc trong các kết quả tìm kiếm của Google.

Vậy Snippet là gì nhỉ:

Snippet, hiểu đơn giản là kết quả mà Google trả lời trực tiếp thắc mắc của người dùng trong danh sách kết quả tìm kiếm.

Ví dụ cho dễ hình dung nhá: Khi tôi gõ “How to play soccer?” (Chơi bóng đá như thế nào?) trên thanh tìm kiếm của Google. Trước khi trả về cho tôi những trang Web có chứa thông tin về luật chơi, Google trả về cho tôi thông tin như thế này:

Google sẽ trực tiếp trả lời câu hỏi mà tôi cần. Đáng chú ý hơn, câu trả lời trên được trích từ trang Web đứng thứ 3 trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google (đứng đầu là bài viết của WikiHow).

Trong trường hợp này, các SEOer thường gọi kết quả trên là “vị trí 0“. Snippet có thể đem đến cho các kết quả tìm kiếm nằm ngoài vị trí #1. Cơ hội trông thấy để thu hút lượng traffic khổng lồ từ công cụ tìm kiếm Google đấy các bạn ạ.

VII. Những thắc mắc về xu hướng SEO năm 2023

Xu hướng SEO 2023 là gì?Trả lời: Trong nội dung trên tôi đã đề cập các xu hướng seo mới. Bạn hãy tham khảo nội dung trên nhé!

Hướng dẫn SEO 2023 chi tiếtTrả lời: Về kỹ thuật SEO trong năm 2023 thì cũng không khác gì với những năm trước đây. Nhưng bạn cần chú ý về content độc đáo và chất lượng nhé!

Cách viết bài chuẩn seo năm 2023 Trả lời: Kỹ năng viết bài chuẩn SEO đạt tiêu chuẩn google. Một số tiêu chuẩn đăng bài chuẩn SEO lên Website là điều vô cùng quan trọng xem ngay cách viết bài chuẩn SEO

Danh sách diễn đàn SEO 2023 dành cho SEOerTrả lời: Đối với các SEOer việc làm SEO luôn cần phải đi backlink. Việc lựa chọn các trang diễn đàn đi backlink là điều rất quan trọng. Xem ngay danh sách diễn đàn SEO chất lượng nhất.

VIII. Lời kết

Các bạn biết đấy, SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ với hoạt động Inbound Marketing, mà còn tới chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là xây dựng content và nghiên cứu từ khóa. Ở đây, SEO còn liên quan tới các khía cạnh như tối ưu trải nghiệm người dùng, bảo mật dữ liệu và áp dụng công nghệ mới.

Và quan trọng hơn cả, Google luôn đặt thói quen tra cứu của người dùng làm yếu tố quan trọng nhất. Nó quyết định sự thay đổi trong thuật toán hoạt động của bộ máy tìm kiếm. Mọi xu hướng, mọi sự thay đổi bạn nên đi từ gốc rễ của vấn đề: Hành vi người dùng mà thôi.

Qua bài viết này, tôi hy vọng bạn đã rút ra cho mình những kinh nghiệm bổ ích về xu hướng SEO Marketing năm 2023. Bạn có những băn khoăn hay thắc mắc và muốn góp ý. Thì đừng ngần ngại để lại comment ở dưới bài viết này nhé!

Đánh giá post